Chập cháy thiết bị điện trong nhà dân do hiện tượng dao động điện áp của Trạm biến áp thì người dân có được bồi thường hay không?

Trưa ngày 04/07/2022, hệ thống điện miền Bắc xuất hiện dẫn tới chập điện cao áp làm cho các thiết bị điện của các hộ dân trong khu vực bị cháy nổ. Trường hợp này có thì người dân có được bồi thường thiệt hại hay không?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Đối với câu hỏi của bạn, Luật Kết Nối xin trả lời như sau:

Theo tại điều 601 Bộ luật dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra:

“1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

3Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Theo như EVN thông báo, sự cố xuất hiện hiện tượng dao động điện áp có nguyên nhân ban đầu là do thời tiết nắng nóng làm tiêu thụ điện năng tăng cao và một số tổ máy phát điện bị sự cố dao động điện áp dẫn tới các thiết bị điện bị cháy nổ. Theo quy định về nguồn nguy hiểm cao độ thì hệ thống tải điện là một trong những nguồn nguy hiểm cao  độ, do vậy trong trường hợp có thiệt hại xảy ra bởi nguồn nguy hiểm cao độ dẫn tới phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, vì lý do dẫn tới sự cố trên là do thời tiết nắng nóng, việc này là sự kiện bất khả kháng nằm ngoài sự dự liệu và kiểm soát của con người nên trường hợp này sẽ không phát sinh ra trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Như vậy trong trường hợp này, người dân sẽ không được bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên để tránh những sự cố đáng tiếc như trên xảy ra, chúng tôi nghĩ rằng mọi nên lắp các thiết bị điện như Lioa để khi hiện tượng dao động điện áp xảy ra thì toàn bộ hệ thống điện của nhà bạn sẽ được ngắt, đảm bảo cho các thiết bị điện trong nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay