Cục Sở hữu trí tuệ thông báo, kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2023, việc phân loại các hàng hóa, dịch vụ khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu được áp dụng theo bản tiếng Việt của Bảng phân loại hàng hóa/dịch vụ Nice phiên bản 12-2023 được Cục Sở hữu trí tuệ dịch từ bản tiếng Anh do WIPO công bố. Vậy Điểm nổi bật của bảng phân loại Nice 12 là gì?
Bảng phân loại Nice là gì?
Bảng phân loại Nice hay Bảng phân loại hàng hóa/dịch vụ Ni-xơ trong tiếng Anh gọi là: Nice Classification – NCL.
Bảng phân loại Nice là một phân loại quốc tế về hàng hóa và dịch vụ được áp dụng cho việc đăng kí nhãn hiệu, được thiết lập bởi Thỏa ước Nice (1957).
Bảng phân loại Nice được thiết lập bởi một thỏa ước được kí kết tại Hội nghị ngoại giao Nice, ngày 15 tháng 6 năm 1957, thỏa ước này được sửa đổi tại Stockholm, năm 1967 và tại Geneva, năm 1977, và sửa đổi năm 1979.
Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Ni-xơ được chia thành 45 nhóm, từ nhóm 1 đến nhóm 34 là các nhóm về hàng hóa, từ nhóm 35 đến nhóm 45 là các nhóm về dịch vụ.
Mỗi quốc gia tham gia thỏa ước Nice có nghĩa vụ áp dụng bảng phân loại Nice liên quan đến việc đăng kí nhãn hiệu, và phải ghi rõ trong tài liệu chính thức và ấn phẩm công bố liên quan đến việc đăng kí nhãn hiệu, các số nhóm trong Bảng Phân loại của hàng hóa, dịch vụ mà nhãn hiệu đăng kí thuộc về.
Việc sử dụng Phân loại Nice là bắt buộc không chỉ đối với việc đăng kí nhãn hiệu quốc gia tại các quốc gia tham gia thỏa ước Nice, mà còn đối với việc đăng kí quốc tế đối với nhãn hiệu bởi:
Tổ chức Sở hữu trí tuệ châu Phi (OAPI), Tổ chức sở hữu trí tuệ khu vực châu Phi (ARIPO), Văn phòng sở hữu trí tuệ Benelux (BOIP), Văn phòng sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) và Văn phòng quốc tế của WIPO.
Phân loại Nice cũng được áp dụng ở một số quốc gia không tham gia thỏa ước Nice.
Những lưu ý chung khi sử dụng bảng Nice
Các chỉ dẫn về hàng hóa hoặc dịch vụ xuất hiện trong các tiêu đề nhóm là các chỉ dẫn chung liên quan đến các lĩnh vực trong đó, về nguyên tắc, hàng hóa hoặc dịch vụ thuộc về. Do đó, nên tham khảo Danh sách chi tiết để xác định phân loại chính xác từng hàng hóa hoặc dịch vụ riêng lẻ.
Các lưu ý về Hàng hóa
Nếu một sản phẩm không thể được phân loại với sự hỗ trợ của Danh sách các nhóm, Chú thích và Danh sách chi tiết, các chú thích sau đưa ra các tiêu chí được áp dụng:
a. Về nguyên tắc, thành phẩm được phân loại theo chức năng hoặc mục đích của nó. Nếu chức năng hoặc mục đích của thành phẩm không được đề cập trong bất kỳ tiêu đề nhóm nào, thì thành phẩm đó được phân loại tương tự với các thành phẩm tương đương khác, được chỉ ra trong Danh sách chi tiết. Nếu không có tiêu chí nào được tìm thấy, các tiêu chí phụ khác, chẳng hạn như tiêu chí của vật liệu tạo ra sản phẩm hoặc phương thức hoạt động của nó, sẽ được áp dụng.
b. Thành phẩm là một vật thể đa chức năng (ví dụ, đồng hồ kết hợp radio) có thể được phân loại trong tất cả các nhóm tương ứng với bất kỳ chức năng hoặc mục đích dự kiến nào của nó. Tuy nhiên nếu một hàng hóa có mục đích chính thì nó nên được phân loại vào nhóm tương ứng với mục đích chính. Nếu các chức năng hoặc mục đích đó không được đề cập trong bất kỳ tiêu đề nhóm nào, các tiêu chí khác, được chỉ ra ở mục (a) ở trên, sẽ được áp dụng.
c. Nguyên liệu thô, chưa gia công hoặc bán gia công, về nguyên tắc được phân loại theo vật liệu của nó.
d. Về nguyên tắc, hàng hóa nhằm tạo thành một bộ phận của sản phẩm khác được xếp vào cùng loại với sản phẩm đó chỉ trong trường hợp hàng hóa cùng loại thông thường không thể được sử dụng cho mục đích khác. Trong tất cả các trường hợp khác, tiêu chí nêu ở (a) ở trên sẽ được áp dụng.
e. Khi một sản phẩm, dù là thành phẩm hay chưa, được phân loại theo vật liệu làm ra nó và được làm bằng các vật liệu khác nhau, thì về nguyên tắc, sản phẩm được phân loại theo vật liệu chiếm ưu thế.
f. Về nguyên tắc, các vỏ bọc thích hợp cho sản phẩm được phân loại cùng loại với sản phẩm đó.
Các lưu ý về Dịch vụ
Nếu một dịch vụ không thể được phân loại với sự hỗ trợ của Danh sách các nhóm, Chú thích và Danh sách theo thứ tự chữ cái, các chú thích sau đưa ra các tiêu chí được áp dụng:
a. Về nguyên tắc, các dịch vụ được phân loại theo các nhánh hoạt động được chỉ ra trong tiêu đề của các nhóm dịch vụ và trong Chú thích của chúng hoặc, nếu không được chỉ ra, thì tương tự với các dịch vụ tương đương khác được chỉ ra trong Danh sách chi tiết.
b. Về nguyên tắc, các dịch vụ cho thuê được phân loại cùng nhóm với các dịch vụ được cung cấp bởi các phương tiện của đối tượng được thuê (ví dụ cho thuê điện thoại, thuộc nhóm 38). Dịch vụ cho thuê dài hạn (leasing services) tương tự như dịch vụ cho thuê ngắn hạn (rental services) và do đó nên được phân loại theo cùng một cách. Tuy nhiên, thuê mua tài chính được phân loại trong nhóm 36 như một dịch vụ tài chính.
c. Về nguyên tắc, các dịch vụ cung cấp lời khuyên, thông tin hoặc tham vấn được phân loại cùng nhóm với các dịch vụ tương ứng với đối tượng của lời khuyên, thông tin hoặc tham vấn, ví dụ tư vấn vận tải (Nhóm 39), tư vấn quản lý kinh doanh (Nhóm 35), tư vấn tài chính (Nhóm 36), tư vấn làm đẹp (Nhóm 44). Việc cung cấp lời khuyên, thông tin hoặc tư vấn bằng các phương tiện điện tử (ví dụ điện thoại, máy tính) không ảnh hưởng đến việc phân loại các dịch vụ này.
d. Về nguyên tắc, các dịch vụ được cung cấp trong khuôn khổ nhượng quyền thương mại được phân loại cùng nhóm với các dịch vụ cụ thể do bên nhượng quyền cung cấp (ví dụ tư vấn kinh doanh liên quan đến nhượng quyền (Nhóm 35), dịch vụ tài chính liên quan đến nhượng quyền (Nhóm 36), dịch vụ pháp lý liên quan đến nhượng quyền thương mại (Nhóm 45)).
Bảng phân loại Nice 12-2024 có những thay đổi đáng chú ý gì?
Theo Thông báo mới nhất của Cục Sở hữu trí tuệ số 4933/TB-SHTT về việc thống nhất áp dụng Bảng phân loại quốc tế về hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice phiên bản 12-2024 được áp dụng tại Việt Nam từ ngày 01 tháng 01 năm 2024.
Bảng phân loại quốc tế là đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu. Khi nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, cần phải xác định phạm vi bảo hộ cụ thể. Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ gồm 45 nhóm, từ nhóm 01 đến nhóm 34 là các nhóm hàng hóa, từ nhóm 35 đến nhóm 45 là các nhóm dịch vụ.
Bảng phân loại Nice phiên bản mới đã được sửa đổi để phản ánh xu hướng mới và các tiến bộ của xã hội. Những thay đổi này đã vượt ra ngoài tiến bộ công nghệ, nhằm nắm bắt bản chất của một thế giới đang thay đổi cũng như các mối lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường.
Tiến bộ công nghệ
Bảng phân loại Nice phiên bản 12 đã cập nhập các thuật ngữ mới thể hiện sự tiến bộ của khoa học công nghệ trong lĩnh vực khác nhau. Trong hoạt động giao thông vận tải, các khái niệm như “tàu vũ trụ” và “ô tô tự lái” đã xuất hiện trong phân loại nhóm sản phẩm cụ thể, phản ánh những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ vận tải. Hay các thuật ngữ liên quan đến giao dịch tiền điện tử như “Giao dịch tài chính tiền điện tử”, “Phần mềm máy tính có thể tải xuống để quản lý các giao dịch tài sản tiền điện tử sử dụng công nghệ blockchain”, qua đó nhấn mạnh những nỗ lực để bắt kịp với sự năng động của thế giới kỹ thuật số.
Ngoài ra, bảng phân loại Nice cũng đã cập nhập các thuật ngữ phổ biến mới của xã hội hiện đại như “Kiểm duyệt nội dung cho các phòng trò chuyện trên Internet” “Phần mềm ứng dụng có thể tải xuống cho môi trường ảo” và “Cung cấp sàn giao dịch trực tuyến cho người mua và người bán các tệp hình ảnh kỹ thuật số có thể tải xuống được xác thực bằng token không thể thay thế [NFTs]”, đóng vai trò là bằng chứng về sự phát triển của các dịch vụ tương tác và giải trí trực tuyến.
Bảo vệ môi trường
Vấn đề bảo vệ môi trường luôn là vấn đề được ưu tiên trọng điểm trong những năm gần đây trên thế giới. Từ nhu cầu cấp thiết để giải quyết các vấn đề về môi trường, bảng phân loại nice đã kết hợp các thuật ngữ liên quan đến phát triển bền vững bao gồm các danh mục như “Sản xuất năng lượng xanh tái tạo”, “Thiết bị đo bụi” và “Bóng đèn diode phát quang [LED]”, đã nhấn mạnh quan trọng của môi trường và các công nghệ thân thiện với môi trường.
Bằng cách tích hợp các thuật ngữ nắm bắt được bản chất của đổi mới công nghệ, sự thay đổi xã hội và các mối quan tâm đặc biệt về môi trường, bảng phân loại Nice vẫn sẽ là một công cụ quan trọng hỗ trợ hoạt động đăng ký nhãn hiệu.