Khi bước vào hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp luôn muốn đưa tới khách hàng những hình ảnh, từ ngữ, âm thanh mang nét đặc trưng riêng của doanh nghiệp mình. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể thành công trong việc tạo dấu ấn đối với lĩnh vực mà mình kinh doanh trong lòng khách hàng. Có thể nói rằng, một trong những chiến lược thành công nhất có thể giúp doanh nghiệp trong vấn đề này chính là tạo ra bộ nhận diện thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu (tên tiếng Anh là Brand Identity) được hiểu là tập hợp các yếu tố liên quan đến hình ảnh, âm thanh hay từ ngữ được sử dụng để đại diện cho một thương hiệu cụ thể.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm nhiều thành phần, trong đó nổi bật như tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc đại diện, typo, phương châm hoạt động, tài liệu Marketing (hoặc Digital Marketing),.. . Các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau để định vị được doanh nghiệp trên thị trường. Từ việc định vị đó có thể tạo cho khách hàng thấy được sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực hoặc rộng hơn. Cụ thể, bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm:
Yếu tố nhận biết màu sắc và thiết kế logo
Màu sắc và thiết kế logo được xem là yếu tố cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu. Vì đây là những yếu tố khiến khách hàng có thể ấn tượng và hình dung dễ dàng hơn thương hiệu đó. Thông thường, một doanh nghiệp khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ sử dụng Logo chính, nhưng tùy vào một số trường hợp cần thiết nên phải có những logo thay thế:
+ Logo chính
+ Logo màu thay thế
+ Logo ngang
+ Logo dọc
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
Việc tạo dựng sự đồng bộ cho công ty, nâng cao tính chuyên nghiệp, quảng bá thương hiệu, sẽ giúp tạo sự tín nhiệm với khách hàng. Bên cạnh đó, bộ nhận diện thương hiệu văn phòng còn giúp việc phân biệt giữa văn phòng này với văn phòng khác. Tìm hiểu về bộ nhận diện văn phòng bao gồm những hạng mục gì là điều cần thiết cho cả doanh nghiệp. Việc làm này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất màu sắc sản phẩm cùng đối tượng khách hàng và mục tiêu chiến lược đã đề ra. Cụ thể:
– Bộ nhận diện văn phòng cơ bản:
+ Name card (Danh thiếp)
+ Phong bì thư
+ Tiêu đề thư
– Bộ nhận diện văn phòng đầy đủ:
+ Hóa đơn (phiếu chi)
+ Thẻ nhân viên
+ Giấy mời
+ Thiệp chúc mừng
+ Template PowerPoint, …
+ Đồng phục nhân viên (nam và nữ)
+ Hồ sơ lưu
+ Chữ ký email…
Bộ nhận diện thương hiệu Marketing
Việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Marketing cụ thể về hình ảnh, màu sắc thống nhất sẽ làm cho thông điệp của thương hiệu dễ dàng khiến khách hàng ấn tượng và ghi nhớ một cách thụ động. Bao gồm:
+ Vỏ Ebook
+ Infographic
+ Facebook Fanpage
+ Email Marketing
+ Catalog/Lookbook
+ Brochure
+ Hồ sơ năng lực
+ Website
+ Video quảng cáo…
Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm
Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm chuyên nghiệp sẽ được thể hiện dưới dạng mẫu mã, bao bì sản phẩm. Từ đó góp phần quan trọng trong việc truyền bá hình ảnh thương hiệu và giúp tiếp cận gần hơn với khách hàng quan tâm tới sản phẩm mà mình đang kinh doanh. Khi mẫu mã bao bì sản phẩm đảm bảo được các yếu tố như độc đáo, sáng tạo, có nét đặc trưng, nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp cho sản phẩm được tăng thêm phần giá trị. Ngoài ra, việc thiết kế nhận diện thương hiệu, sẽ hạn chế tối đa được thực trạng của hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường. Bao gồm:
+ Thiết kế bao bì sản phẩm
+ Tem nhãn dán lên sản phẩm
+ Phiếu bảo hành cho sản phẩm
+ Tờ hướng dẫn sử dụng
Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời
Các thiết kế biển, bảng bên ngoài công ty sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng nếu được xuất hiện ở khu vực ngoài công ty. Bao gồm:
+ Băng rôn
+ Biển quảng cáo
+ Biểu hiện công ty
+ Nhận diện thương hiệu marketing
+ Biển chỉ đường
+ Standee
Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò đại diện cho doanh nghiệp và thương hiệu đến với khách hàng. Những nét đặc trưng về logo, màu sắc sẽ là những điều cơ bản dễ ghi nhớ đến thương hiệu. Và khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, họ sẽ ưu tiên nghĩ ngay tới thương hiệu mà họ ấn tượng bởi bộ nhận diện thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò thiết lập vị trí thích hợp cho thương hiệu của mình. Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt dẫn đến việc các thương hiệu phải đưa ra những ý tưởng mới mẻ để trở nên nổi bật hơn trong tâm trí khách hàng. Bằng cách tạo ra một bản sắc mạnh mẽ cho doanh nghiệp, bạn sẽ đạt được vị trí mà mình mong muốn.
Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò hình thành lòng tin đối với khách hàng, kích thích khách hàng mong muốn sở hữu sản phẩm mà doanh nghiệp cũng cấp. Thông qua việc truyền tải thông điệp, giá trị sản phẩm về mặt cảm tính (tính chuyên nghiệp, sự khác biệt, đẳng cấp,..) và lý tính (mẫu mã đẹp, chất lượng tốt,.. ).
Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò là cảm hứng sáng tạo cho con người. Có giá trị trong việc thúc đẩy giới hạn của bản thân con người vượt ra khỏi vùng an toàn để đem đến cho khách hàng những bất ngờ về sản phẩm. Có giá trị đóng góp rất lớn trong việc phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn, thúc đẩy việc bán hàng, tạo ra giá trị thương hiệu, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.