Trung gian thanh toán là gì?
Theo khoản 10 Điều 6 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010 thì dịch vụ trung gian thanh toán là hoạt động làm trung gian kết nối, truyền dẫn và xử lý dữ liệu điện tử các giao dịch thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và người sử dụng dịch vụ thanh toán.
Các loại dịch vụ trung gian thanh toán
Các loại dịch vụ trung gian thanh toán theo Khoản 1 Điều 22 Nghị định 52/2024/NĐ-CP bao gồm: dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế, dịch vụ bù trừ điện tử, dịch vụ ví điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ và dịch vụ cổng thanh toán điện tử. Và hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Về cơ bản thì trung gian thanh toán sẽ được gọi là bên thứ 3 nằm trong giao dịch giữa khách hàng và doanh nghiệp với tác vụ là xử lý giao dịch thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán sẽ bao gồm các dịch vụ như: Thanh toán điện tử, cổng thanh toán điện tử, thu hộ, chi hộ và ví điện tử, …
Lợi ích khi sử dụng trung gian thanh toán trong doanh nghiệp
- Tối ưu được các chi phí liên quan đến vận hành về giao dịch và nhân sự.
- Nhanh chóng nhận được các thông tin về giao dịch trên nền tảng trực tuyến, xử lý đơn hàng dễ dàng hơn.
- Tăng khả năng chuyển đổi thanh toán ngay trên website khi khách hàng có thể dễ dàng hoàn tất giao dịch bằng các hình thức thanh toán online.
- Đảm bảo độ uy tín và bảo mật về giao dịch, thông tin cá nhân và thông tin giao dịch của khách hàng.
- Dễ dàng kiểm soát về doanh thu đến từ các giao dịch trên nền tảng online, thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng.
- Dịch vụ trung gian thanh toán đem lại vô số lợi ích trong thời đại mua sắm online, các doanh nghiệp và đối tác kinh doanh online áp dụng giải pháp trung gian thanh toán sẽ tối ưu được việc xử lý các giao dịch trực tuyến.