MÀU SẮC CÓ PHẢI YẾU TỐ ĐƯỢC BẢO HỘ NHÃN HIỆU KHÔNG?

Màu sắc có phải là yếu tố được bảo hộ nhãn hiệu không?

Theo quy định của luật sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác. Như vậy, màu sắc cũng là thành phần tạo khả năng phân biệt cho nhãn hiệu và thuộc phạm vi bảo hộ nhãn hiệu.

Nhãn hiệu đen trắng và nhãn hiệu màu 

Nhãn hiệu đen trắng là nhãn hiệu được thể hiện dưới dạng là màu đen, màu trắng. Và người nộp đơn chỉ yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ nội dung (bao gồm hình và/hoặc chữ) của nhãn hiệu, mà không yêu cầu bảo hộ màu sắc của nhãn hiệu.

Nhãn hiệu màu là nhãn hiệu được thể hiện dưới một hoặc nhiều màu sắc khác nhau, lúc này màu sắc trở thành thành phần phân biệt của nhãn hiệu và người nộp đơn yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ nội dung nhãn hiệu cùng với màu sắc được thể hiện.

Đăng ký nhãn hiệu đen trắng được bảo hộ các biến thể màu sắc?

Khi đề cập đến phạm vi bảo hộ nhãn hiệu, nhiều người cho rằng việc đăng ký nhãn hiệu đen trắng tự động dẫn đến việc bảo hộ các biến thể màu sắc của nhãn hiệu đó. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện nay chưa có quy định cụ thể nào khẳng định kết luận này.

Khi nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu thông thường tại Cục Sở hữu trí tuệ, chủ đơn được yêu cầu phải mô tả màu sắc của nhãn hiệu. Trong suốt quá trình đăng ký từ giai đoạn nộp đơn đến giai đoạn cấp văn bằng, mẫu nhãn hiệu và phần mô tả trong đơn đăng ký nhãn hiệu phải nhất quán với nhãn hiệu trong Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Như vậy, việc bảo hộ cho nhãn hiệu đen trắng không bao gồm các biến thể màu sắc của nhãn hiệu này.

Bên cạnh đó, một nhãn hiệu được đăng ký ở dạng màu sắc có thể được bảo hộ mạnh hơn so với cùng nhãn hiệu được bảo hộ dưới phiên bản đen trắng. Bởi ngoài việc được bảo hộ về mặt nội dung (phần hình và chữ), nhãn hiệu màu còn được bảo hộ cả màu sắc hoặc sự kết hợp của màu, giúp chống lại cả các hành vi xâm phạm bằng cách sử dụng kết hợp màu sắc tương tự gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi đã đăng ký nhãn hiệu màu sắc, chủ nhãn hiệu lại bị hạn chế trong việc sử dụng khi chỉ được dùng nhãn hiệu đúng như mẫu đã đăng ký.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay