CÔNG TY CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Thế nào là công ty có vốn đầu tư nước ngoài?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 3 Luật Đầu tư 2005 định nghĩa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là doanh nghiệp do nhà đầu tư nước ngoài thành lập để thực hiện hoạt động đầu tư tại Việt Nam hoặc là doanh nghiệp Việt Nam do nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, sáp nhập, mua lại.

Tuy nhiên, theo pháp luật hiện hành tại Luật đầu tư 2020 thì không có khái niệm về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thay vào đó là khái niệm tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Điều 3 quy định như sau:

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.

Như vậy, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là một trong những loại hình của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.

Điều kiện thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh thương mại

Kinh doanh thương mại là hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối hàng hóa. Vậy điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài kinh doanh thương mại là điều kiện để doanh nghiệp có vốn nước ngoài hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối hàng hóa được thành lập. Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 09/2018/NĐ-CP thì công ty có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện quyền nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn hàng hóa phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh.

Điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh được quy định tại Điều 9 Nghị định 09/2018/NĐ-CP như sau:

  1. Đối với nhà đầu tư nước ngoài thuộc nước mà Việt Nam là thành viên có cam kết mở cửa thị trường cho hoạt động kinh doanh thương mại thì cần đáp ứng điều kiện về tiếp cận thị trường tại Điều ước quốc tế đó; đáp ứng điều kiện về kế hoạch tài chính và không nợ thuế quá hạn.
  2. Đối với nhà đầu tư nước ngoài không thuộc nước mà Việt Nam là thành viên có cam kết mở cửa thị trường cho hoạt động kinh doanh thương mại hoặc đối với trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thuộc nước mà Việt Nam là thành viên nhưng Việt Nam chưa cam kết mở cửa thị trường ngành nghề kinh doanh thương mại trong hiệp định đó thì phải đáp ứng điều kiện về kế hoạch tài chính và không nợ thuế quá hạn. Đồng thời phải đáp ứng các tiêu chí là phù hợp quy định pháp luật chuyên ngành; phù hợp mức độ cạnh tranh với doanh nghiệp cùng lĩnh vực trong nước và phù hợp với mức đóng góp cho ngân sách nhà nước.
  3. Đối với trường hợp đặc biệt là kinh doanh thương mại hàng hóa: Dầu, mỡ bôi trơn; gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí thì phải đáp ứng điều kiện về kế hoạch tài chính và không nợ thuế quá hạn. Đồng thời phải đáp ứng các tiêu chí là phù hợp quy định pháp luật chuyên ngành; phù hợp mức độ cạnh tranh với doanh nghiệp cùng lĩnh vực trong nước và phù hợp với mức đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải đáp ứng thêm điều kiện sau:

  • Đối với dầu, mỡ bôi trơn: Cấp phép nhập khẩu, phân phối bán buôn cho hoạt động: Sản xuất dầu, mỡ bôi trơn ở Việt Nam; Sản xuất hoặc phân phối máy móc có sử dụng dầu, mỡ bôi trơn loại đặc thù tại Việt Nam.
  •  Đối với gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí: Cấp phép phân phối bán lẻ cho doanh nghiệp  đã có cơ sở bán lẻ dưới hình thức siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi để bán lẻ tại các cơ sở đó.

Mở công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh về thương mại có 02 hình thức trực tiếp tức là đề nghị cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư để thực hiện dự án đầu tư và hình thức gián tiếp tức là nhà đầu tư nước ngoài góp vốn mua cổ phần vào công ty kinh doanh thương mại của Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay