CÔNG TY THƯƠNG MẠI

Công ty thương mại là gì?

– Theo quy định của Luật thương mại 2005, thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.

– Theo căn cứ khoản 6 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020 định nghĩa công ty bao gồm các loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và công ty hợp danh. Công ty được hiểu là một bộ phận nhỏ thuộc doanh nghiệp.

Như vậy, công ty thương mại hiểu là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật dưới loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh nhằm mục đích kinh doanh các hoạt động có liên quan đến sự trao đổi về dịch vụ giữa các cá nhân, tổ chức với nhau vì mục đích thương mại.

Các loại hình công ty thương mại

Hiện nay, công ty thương mại bao gồm các loại hình sau:

– Doanh nghiệp kinh doanh chuyên môn hóa: đây là loại hình công ty thương mại chuyên kinh doanh một loại hàng hóa cụ thể có cùng công dụng trong đời sống và sản xuất cụ thể.

– Doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp: đay là loại hình công ty thương mại kinh doanh nhiều mặt hàng có đặc điểm và tính chất khác nhau.

– Doanh nghiệp kinh doanh đa dạng hóa; đây là loại hình công ty thương mại sẽ kinh doanh sản xuất, kinh doanh hàng hóa và thực hiện cả hoạt động thương mại.

– Các doanh nghiệp thương mại được thành lập và quản lý bởi Cơ quan nhà nước.

– Các doanh nghiệp thương mại được thành lập và quản lý bởi các cá nhân, tổ chức thông thường.

Vai trò của công ty thương mại

Công ty thương mại có vai trò lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế và nâng cao đời sống người dân. Công ty thương mại có trách nhiệm rất quan trọng với nền kinh tế quốc dân. Công ty liên quan trực tiếp tới các mối quan hệ trong xã hội, giữa quan hệ cung, cầu và các loại chi phí sản xuất khác. Công ty thương mại là cầu nối giữa người sản xuất và thị trường tiêu thụ, giúp điều chỉnh cân đối trong sự phát triển của các ngành nghề kinh tế, đời sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, công ty thương mại còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất, mở rộng kinh doanh, lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp, tích cực góp phần tăng tích lũy xã hội, giúp lưu thông hàng hóa đến mọi nơi trong xã hội, hoàn thành tốt việc thông qua hoạt động kinh doanh của mình để phân phối hàng hóa từ nơi thừa đến nơi thiếu từ đó nâng cao mức hưởng thụ của người dân. Vai trò của công ty thương mại tỷ lệ thuận với mức sống của người dân, tức là khi mức sống của người dân được tăng lên thì đồng nghĩa vai trò của công ty thương mại càng quan trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay