ĐIỂM MỚI VỀ LƯƠNG HƯU TRONG NĂM 2024

Người lao động trong năm 2024 sẽ được đón nhận các tin vui liên quan tới tiền lương hưu và chúng tôi sẽ thống kê một số thông tin trong bài viết dưới đây.

1/ Lương hưu tăng khi hệ số trượt giá Bảo hiểm xã hội tăng:

-Gần đây, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 20/2023/ TT- BLĐTBXH quy định về hệ số trượt giá BHXH mới nhất hay còn gọi là mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập đã đóng BHXH  từ ngày 01/01/2024.

– Cách tính lương hưu có thể căn cứ theo Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:

Lương hưu = Tỷ lệ hưởng  X   Mức bình quân tiền lương hoặc thu nhập bình quân tháng đóng BHXH.

Lưu ý: Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của từng năm hay hệ số trượt giá BHXH ảnh hưởng đến tiền lương hoặc thu nhập tháng đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm. Ngoài ra, căn cứ vào Thông tư 20/2023/TT-BLĐTBXH và Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH áp dụng cho năm 2023 thì hệ số trượt giá BHXH năm 2024 đã được điều chỉnh tăng.  Tức là, nếu hệ số trượt giá BHXH tăng thì đồng nghĩa với việc lương hưu hằng tháng của người lao động cũng tăng theo.

2/ Khi cải cách tiền lương thì cũng điều chỉnh lương hưu:

Hiện nay mức lương hưu hằng tháng thấp nhất đang được tính bằng mức lương cơ sơ là 1,8 triệu đồng/ tháng. Khi cải cách tiền lương tức là bỏ mức lương cơ sở nên cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của các đối tượng là Cán bộ, công chức, viên chức đang tính theo ngạc, bậc, cấp bậc và các khoản phụ cấp chức vụ, thâm niên vượt khung và thâm niên nghề ( nếu có) cũng thay đổi.

(Căn cứ Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách Nhà nước 2024)

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc tính lương hưu  khi cải cách tiền lương như thế nào tuy nhiên có thể chắc chắn rằng khi cải cách tiền lương hưu của người lao động sẽ có sự điều chỉnh, ít nhất là không thấp hơn hiện hưởng bởi cải cách tiền lương vẫn phải đảm bảo mức lương mói không thấp hơn hiện nay, đúng với quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW năm 2018.

Ngoài ra, khi cải cách tiền lương, lương cán bộ, công chức, viên chức có thể tăng khoảng 30% so với hiện nay do mức lương khởi điểm của công chức tăng và mức lương cao nhất ( tương đương với bậc 3) cũng được rộng lên con số 12 ( chứ không phải 10 như hiện nay)

Việc bổ sung tiền thưởng và phụ cấp chiếm 30% quỹ lương cũng có thể làm cho lương của cán bộ, công chức, viên chức được tăng lên. Đồng thời lương hưu và tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của cán bộ, công chức, viên chức cũng tăng theo.

3/ Tăng lương tối thiểu vùng sẽ dẫn đến tăng lương hưu:

  • Xét theo mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiếu giờ được đề xuất tăng 6% bởi tất cả các thành viên của Hội đồng tiền lương quốc gia đã thống nhất và được áp dụng từ ngày 01/07/2024 cùng thời điểm mới cải cách tiền lương của khu vực nhà nước.
  • Suy ra, việc lương tối thiểu vùng tăng lên cũng kéo theo việc tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động cũng tăng cao. Từ đó, lương hưu cũng tăng cao vì tính theo mức lương đóng BHXH.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay